LUẬT VÀ QUY CHẾ THI ĐẤU
NGÀY HỘI ROBOTHON QUỐC TẾ 2015
(Chủ đề: Eco Watch - Bảo tồn sinh thái)
- Giới hạn và điều kiện
- 1.1.Ngày Hội chỉ dành cho thí sinh đến từ các trường liên kết và hợp tác với Công ty DTT Eduspec.
- 1.2.Không hoàn trả lệ phí thi sau khi hoàn tất đăng kí. Các đội có thể thay đổi thí sinh tham gia thi đấu.
- 1.3.Một đội có tối thiểu 2 thành viên và tối đa 3 thành viên.
- 1.4.Lệ phí thi được quy định trong mẫu đơn đăng kí theo từng năm. Liên hệ với đại diện khu vực để biết thêm chi tiết.
- 1.5.Khi đăng kí tham gia thi đấu, các thí sinh phải chấp thuận các luật lệ, quy tắc và điều kiện của Ngày Hội cùng các vấn đề liên quan.
- 1.6.Ban tổ chức có quyền hủy bỏ các đặc quyền, các danh sách thi đấu trước khi Ngày Hội diễn ra.
- 1.7.Ban tổ chức có quyền ghi hình sự kiện, sản xuất và xuất bản các tài liệu liên quan đến Ngày Hội.
- 1.8.Mọi hướng dẫn, sự kiện trong quá trình diễn ra Ngày Hội được phổ biến bằng ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.
- Hướng dẫn chung
- 2.1.Ban Giám khảo có quyền cao nhất trong Ngày Hội. Quyết định của Ban Giám khảo là quyết định cuối cùng. Giám khảo không cần xem lại băng ghi hình để đưa ra quyết định.
- 2.2.Ban tổ chức không cung cấp không gian riêng cho thí sinh thực hành.
- 2.3.Ban tổ chức có quyền ngăn cản và loại bỏ bất kì ai không phải thí sinh làm ảnh hưởng tới Ngày Hội.
- 2.4.Giám khảo và trọng tài có quyền kiểm tra hành lý của thí sinh khi ra vào khu vực thi đấu.
- 2.5.Thí sinh tham gia thi đấu phải nắm rõ luật thi đấu, chấp thuận với các điều khoản trong Ngày Hội. Thí sinh sẽ bị loại khỏi Ngày Hội nếu vi phạm mà không có lí do xác đáng.
- 2.6.Thí sinh tham gia thi đấu phải mặc đồng phục, đi giày hoặc dép quai hậu. Tuyệt đối không đi dép lê trong khi thi đấu.
- 2.7.Thí sinh tự chuẩn bị các thiết bị cá nhân và tự bảo quản tư trang cá nhân. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm với bất kì tổn thất và thiệt hại nào.
- 2.8.Thí sinh không được phép mang theo các thiết bị điện tử cá nhân (máy tính bảng, điện thoại di động, máy nghe nhạc mp3…) trong khu vực thi đấu.
- Các hành vi vi phạm trong Ngày Hội
Thí sinh tham gia thi đấu phải hành xử lịch sự và tôn trọng người khác. Ban Giám khảo có quyền loại bỏ thí sinh khi có một trong những hành vi như sau:
- 3.1.Sử dụng lời lẽ thô tục, khiêu khích hay hành động đe dọa tới thí sinh khác.
- 3.2.Phá hoại sàn thi đấu, mô hình thi đấu hoặc Robot của thí sinh khác.
- 3.3.Can thiệp hoặc phá hoại ngầm thí sinh khác.
- 3.4.Tranh cãi hoặc gây rối với thành viên trong Ban tổ chức, thi sinh khác hoặc với khán giả.
- 3.5.Không tuân theo hướng dẫn của Ban tổ chức Ngày Hội.
- 3.6.Gian lận, cá độ, thông đồng và hối lộ.
- Vai trò của Giám khảo trong Ngày Hội
Giám khảo: là người đưa ra quyết định cuối cùng và thí sinh phải tuân theo quyết định đó. Trách nhiệm của Giám khảo bao gồm:
- 4.1.Xử lí các tranh chấp, giải thích các quy tắc và đưa ra quyết định chính thức.
- 4.2.Đảm bảo thực hiện đúng các bước cần thiết trong Ngày Hội, phát hiện và xử lí các tình huống vi phạm thể lệ Ngày Hội.
- 4.3.Đưa ra quyết định cuối cùng về mọi trường hợp khiếu nại và có thể thay đổi quyết định của trọng tài.
- 4.4.Quyết định việc tổ chức thi đấu lại và thể thức của Ngày Hội đấu đó.
- Thiết bị
Phần cứng
- 5.1.Các thành phần để lắp Robot thi đấu phải là linh kiện của Lego.
- 5.2.Các thí sinh chỉ được sử dụng duy nhất 6 cục pin AA hoặc pin lithium của Lego mindstorms.
- 5.3.Thí sinh tự chuẩn bị Robot, cáp usb, thiết bị hỗ trợ, thiết bị đầu nối chuyển đổi… Ban tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm nếu thí sinh bị thiếu linh kiện hoặc linh kiện bị hỏng.
- 5.4.Ban tổ chức sẽ cung cấp máy tính cho học sinh, học sinh sẽ phải kiểm tra và xác nhận máy tính đã được cài đặt phần mềm và cấu hình máy tính phù hợp. Học sinh tự cài đặt firmware cho robot.
- 5.5.Vì lý do an toàn, các thí sinh không được mang theo dây điện mở rộng.
- 5.6.Thí sinh được quyền mang theo các đồ dùng sau: bút bi, bút chì, tẩy, thước kẻ, máy tính cầm tay.
- 5.7.Tham khảo các cấp độ thi đấu để biết thêm về giới hạn các phần cứng cho các cấp độ.
Phần mềm
- 5.8.Robot phải được lập trình bằng phần mềm Robotlab, NXT-G, hoặc phần mềm EV3. Ngoài ra không được sử dụng phần mềm nào khác. Các phiên bản vá lỗi, mở rộng hoặc mới nhất của phần mềm từ các nhà sản xuất (như LEGO và NI) đều được phép sử dụng.
- 5.9.Thí sinh không được phép mang bài lập trình cho Robot đến khu vực thi và không được phép tham khảo tài liệu lập trình dưới bất kỳ hình thức nào.
- 5.10.Nghiêm cấm sử dụng kết nối không dây, Bluetooth,… .
- 5.11.Tham khảo các cấp độ thi đấu để biết thêm về giới hạn các phần mềm cho các cấp độ.
Sàn thi đấu và mô hình
Sàn thi đấu và mô hình do Ban tổ chức dựng sẵn và cung cấp. Nếu thí sinh phát hiện có vấn đề, có thể báo với Giám khảo trước khi thi để thay thế hoặc sửa chữa. Lưu ý các vấn đề sau trong khi thi đấu:
- 5.12.Điều kiện ánh sáng phức tạp.
- 5.13.Chướng ngại vật trên sàn thi đấu.
- 5.14.Vị trí của các thiết bị kết dính trên hoặc cạnh sàn thi đấu.
- 5.15.Ban Giám khảo và trọng tài có thể đi lại trong khu vực thi.
Thí sinh không được phép:
- 5.16.Mang các mô hình mẫu lắp sẵn đến Ngày Hội.
- 5.17.Gỡ, sửa hoặc làm hỏng mô hình thi đấu trên sàn thi đấu.
- Robot
Lưu ý khi lắp ráp Robot:
- Các giai đoạn thi đấu
Ngày Hội được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn cách ly, giai đoạn thi đấu.
Giai đoạn chuẩn bị:
- 7.1.Thí sinh có một giờ để hoàn thành phần lắp ráp, lập trình và thử nghiệm.
Giai đoạn cách ly:
- 7.2.Tất cả các Robot và phần mở rộng phải được đặt tại khu vực cách ly để kiểm duyệt.
- 7.3.Thí sinh không đưa Robot đến khu vực cách ly trong thời gian này sẽ không được tham gia thi đấu trong vòng thi đó.
- 7.4.Robot phải được tắt nguồn trong vòng cách ly.
- 7.5.Tất cả Robot sẽ được kiểm tra để đảm bảo đáp ứng các điều kiện (kích thước, linh kiện sử dụng).
- 7.6.Nếu vi phạm, thí sinh được phép sửa lỗi trong thời gian được phân bổ của Ban Giám khảo, nhưng không được phép lắp thêm các bộ phận, tải các bài lập trình hay quay trở lại khu vực của đội mình để sửa chữa.
- 7.7.Robot sẽ được đặt tại khu vực cách ly và không được thi đấu trong suốt thời gian cách ly.
Giai đoạn thi đấu:
- 7.8.Thí sinh tham gia thi đấu 2 vòng. Điểm cuối cùng là điểm cao nhất trong 2 vòng thi.
- 7.9.Mỗi đội có 2 phút để hoàn thành nhiệm vụ. Khi thời gian kết thúc, thí sinh phải cho dừng Robot và giữ nguyên trạng thái Robot cũng như các mô hình trên sàn thi đấu.
- 7.10.Trước mỗi vòng, trọng tài sẽ kiểm tra vị trí xuất phát của Robot, sau đó ra hiệu sẵn sàng tới Ban Giám khảo. Thí sinh có thể bắt đầu thi đấu bằng cách ấn nút hoặc chạm cảm biến để Robot hoạt động.
- 7.11.Bộ đếm thời gian sẽ báo hiệu bắt đầu một vòng thi, thí sinh chỉ được phép cho Robot hoạt động sau khi có báo hiệu.
- 7.12.Thí sinh có thể lựa chọn làm lại nhiệm vụ bất kỳ. Tuy nhiên, bộ đếm thời gian sẽ không dừng lại.
- 7.13.Chỉ khi Robot ở trong Terminal, thí sinh mới có thể thiết lập lại mô hình thi đấu và sửa chữa Robot.
- 7.14.Khi Robot hoàn thành nhiệm vụ của mình trước thời gian quy định, thí sinhphải hô "STOP" để ra hiệu ngừng bộ đếm ngược.
Trạng thái:
- 7.15.TRY – Trọng tài có trách nhiệm thông báo về trạng thái “TRY” khi robot ra khỏi khu vực Terminal. Thí sinh được phép thực hiện lại nhiệm vụ nhiều lần nhưng bộ đếm thời gian sẽ không được thiết lập lại. Các nhiệm vụ đã thành công sẽ không bị ảnh hưởng. Trạng thái “TRY” bao gồm:
- Mọi hành vi tác động vào robot và mô hình thi đấu của thí sinh khi robot nằm bên ngoài Terminal. Robot phải quay trở lại Terminal để làm lại.
- Thiết lập lại mô hình.
- Thử lại các nhiệm vụ thực hiện không thành công trên mô hình.
- Thử lại các nhiệm vụ thực hiện không thành công trên các mô hình thu thập được (Nếu robot đã thu thập được dữ liệu nhiệm vụ và về Terminal thành công trước, thì dữ liệu của nhiệm vụ này được mang về lại Terminal).
- Sắp xếp lại robot trước khi thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.
- Chỉnh sửa robot trong khu vực Terminal trước khi thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.
- Mô hình bị hư hại hoặc bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu
7.16. RESTART-Thí sinh có trách nhiệm thông báo trạng thái “RESTART”. Khi khởi động lại robot sẽ thiết lập lại mô hình cũng như các nhiệm vụ về trạng thái ban đầu. Thí sinh có thể khởi động lại nhiều lần nhưng bộ đếm thời gian vẫn tiếp tục hoạt động.
7.17. FALSE START – Trọng tài có trách nhiệm thông báo về trạng thái “FALSE START”. Là khi robot xuất phát trước khi có tín hiệu cho phép. Trong trường hợp này, Robot phải xuất phát lại trong khi bộ đếm thời gian tiếp tục hoạt động. Số lần số Robot quay về điểm xuất phát (Terminal) sẽ đươc sử dụng để xếp loại khi hai đội bằng điểm nhau.
7.18. STOP – Thí sinh có trách nhiệm thông báo về trạng thái “STOP” khi robot đã hoàn thành nhiệm vụ và kết thúc bài thi.
- Chấm điểm
Ngay sau khi lượt thi đấu kết thúc, trạng thái của tất cả các đối tượng (Robot và mô hình) trên sàn thi đấu được ghi lại và chấm điểm.
- 8.1.Khi kết thúc vòng thi, thí sinh không được tác động đến sàn thi đấu và các đối tượng trên sàn thi đấu. Trọng tài ghi lại tình trạng các nhiệm vụ lên bảng điểm và đi tới thống nhất với thí sinh về điểm số đạt được, mất đi và lý do.
- 8.2.Đội trưởng ký vào bảng điểm khi kết thúc vòng thi. Sau khi ký, điểm số là điểm cuối cùng và thí sinh không có quyền khiếu nại.
- 8.3.Tham khảo các danh mục thi đấu để có tiêu chí chấm điểm chi tiết hơn.
- Phân định khi hai đội bằng điểm nhau
Khi hai đội bằng điểm nhau, các tiêu chí dùng để phân loại sẽ theo thứ tự ưu tiên sau:
- 9.1.Số lần TRY - thử robot ít nhất.
- 9.2.Số lần RESTART - khởi động lại (thực hiện lại) nhiều nhất.
- 9.3.Tổng số vòng (lượt thi đấu) hoàn thành
- 9.4.Số nhiệm vụ thực hiện nhiều hơn
- 9.5.Tính ổn định cao nhất (sai khác ít nhất giữa tổng điểm vòng 1 và 2).
- 9.6.Thời gian nhanh nhất.
- Đổi luật
Luật và điều lệ thi đấu có thể được cập nhật mới hoặc thay đổi bởi Ban tổ chức. Những thay đổi dựa trên các bản cập nhật phần mềm lập trình hoặc điều lệ đã được ban hành, Ban tổ chức sẽ thay đổi điều lệ khi cần thiết để có một Ngày Hội thành công. Các đội có trách nhiệm tìm hiểu luật thi đấu và những điều cơ bản trước Ngày Hội để đảm bảo việc tuân thủ các quy định. Những luật lệ được đề ra nhằm đảm bảo tính công bằng và cạnh tranh cho Ngày Hội.