Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh (KGVH HCM) hiện nay đã trở thành mục tiêu quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thành phố. Thành phố mang tên Bác đưa tinh thần, lối sống, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào lòng mỗi người dân, đi sâu vào trong lối sống và hành động thực tiễn của người dân thành phố, để lại ấn tượng sâu đậm với người dân khu vực và quốc tế.
Từ giữa năm 2022, Quận ủy Quận 1 đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chủ đề năm 2022 về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và triển khai chuyên đề “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Tại hội nghị, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phạm Phương Thảo trình bày việc “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là củng cố các giá trị văn hóa trên địa bàn Thành phố, mà nền tảng từ những giá trị của cuộc đời sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm rõ nét đẹp văn hóa con người, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh đặc thù của người dân TPHCM.
Giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nơi các mầm non tương lai của đất nước học tập và trưởng thành. Giáo dục là nền tảng để hình tượng Hồ Chí Minh đọng lại trong lòng mỗi học sinh, góp phần xây dựng và phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho các em từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính các em sẽ là nòng cốt lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với người thân, gia đình. Học sinh sẽ giữ vai trò kết nối, lan tỏa, sâu sắc hơn, là nguồn đánh giá và phản hồi việc đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến với đời sống xã hội.
Tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng từ trong những việc nhỏ nhất. Các mô hình giải pháp xây dựng KGVH HCM tại trường đã góp phần tạo nên tinh thần thi đua, học tập và làm theo Bác sôi nổi, phát huy được sức mạnh nội sinh, góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sâu rộng trong giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường.
Nhà trường đưa các tiêu chí và hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung thi đua tại đơn vị gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Thực hành tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí. Nhắc nhở đảng viên nêu cao tinh thần phê và tự phê, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập chuyên đề trên không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Facebook Cột cờ Thủ ngữ. Nhiều giáo viên có bài viết chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đăng tải trên Facebook Cột cờ Thủ ngữ như bài: Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về chống chủ nghĩa cá nhân; Xây dựng hình tượng người đảng viên tiên phong, gương mẫu theo tư tưởng Hồ Chí Minh,…
Xây dựng góc không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện, góc không gian văn hóa tại sân trường, bảng tin, bản tin điện tử trên website nhà trường. Tại trường, nơi hằng ngày giáo viên thực hiện công việc giảng dạy, học sinh đến trường dưới sự đưa đón của các bậc phụ huynh.
Trang trí góc không gian lớp học theo chủ đề: Bác Hồ với thiếu nhi. Làm cho hình ảnh của vị lãnh tụ vĩ đại luôn hiện diện trong tâm trí của mỗi học sinh, mong muốn các em có mục tiêu và động lực trong việc học tập và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ. Hơn hết, chính các em sẽ là những hạt nhân lan tỏa hình tượng Hồ Chí Minh – một hình tượng bất tử trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam. Văn hóa Hồ Chí Minh mà tôi muốn xây dựng là xuất phát từ con người – những học sinh là mầm non của đất nước.
Giáo viên, đảng viên – hạt nhân nòng cốt trong hoạt động chính trị của đơn vị tích cực cụ thể hóa các nội dung trong 5 điều Bác Hồ dạy lồng ghép vào nội dung giáo dục các phẩm chất của học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức chương trình phát thanh măng non vào giờ ra chơi, đưa những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, những móc son lịch sử vẻ vang của dân tộc gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh để học sinh toàn trường được nghe, được thấm nhuần đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trong sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, công đoàn, nhà trường đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các địa điểm, KGVH HCM trên địa bàn quận. Đồng thời, tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm tại bảo tàng Hồ Chí Minh – Thành phố Hồ Chí Minh, tham quan Bến Nhà Rồng – Nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Tại đây, học sinh được thuyết minh viên của bảo tàng kể về hành trình Bác ra đi tìm đường cứu nước, những hi sinh gian khổ và viết cảm nhận về Bác.
Chú trọng đến việc nêu gương, tuyên dương, động viên và lan tỏa cá nhân (cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh, …) có hoạt động thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dựa trên tiêu chí thi đua, nhà trường giám sát, kiểm tra, đánh giá từng giai đoạn việc thực hiện xây dựng và phổ biến không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Kiểm chứng nguồn tư liệu tuyên truyền, đảm bảo an ninh thông tin và những thông tin chính thống về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Bác.
Trong giai đoạn sắp tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, hội thi tìm hiểu về Bác tại đơn vị từ giáo viên đến học sinh với nhiều hình thức khác nhau nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến thức lịch sử. Làm cho các thế hệ học sinh hiểu và yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó chủ động học tập và làm theo lời Bác.



Mai Thy (B.B)