Hàng năm, Thành phố Hồ Chí Minh đều triển khai định kì, thường xuyên các ngày hội sách, tổ chức triển lãm sách, các hoạt động liên quan đến sách và tri thức gắn với học sinh, người dân thành phố. Song song bên cạnh các hoạt động xã hội hướng đến phát triển văn hóa đọc, trong chính Chương trình giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) cũng đã có những mục tiêu nhất định được thể hiện rõ trong các yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc của học sinh. Chương trình đã hướng học sinh đến các nội dung chủ đề, cung cấp các bài đọc đọc theo mức độ nhận thức nhằm khơi gợi niềm yêu thích đọc sách, tích lũy tri thức của học sinh.
Để đáp ứng cho mục tiêu giáo dục nhà trường trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, cũng như phát triển văn hóa đọc trong Tập thể Hội đồng sư phạm đơn vị, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã lập kế hoạch phát triển các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc gắn với văn hóa học đường. Kết hợp xây dựng thư viện gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Kết hợp thư viện trực tiếp và thư viện trực tuyến. Tích hợp các nội dung nhằm phát triển văn hóa đọc trong các hội thi, sân chơi hoạt động trải nghiệm định kì của đơn vị.
Phát triển không gian đọc sách của học sinh tại các lớp học bên cạnh thư viện gắn liền với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Thư viện với không gian mở, nhiều đầu sách được chọn lọc phù hợp, đa dạng nội dung và hình thức để thu hút học sinh. Đặc biệt, thư viện đơn vị tích hợp thư viện số, nội dung trực tuyến được đăng tải trên chuyên mục Intranet của Website nhà trường. Đây là kho tư liệu để học sinh tiếp cận với các nội dung đọc mở rộng trong chương trình GDPT 2018. Nguồn tư liệu được giáo viên chắt lọc, phù hợp với chương trình và năng lực học sinh để học sinh yêu thích, tiếp cận dễ dàng. Nhiệm vụ đọc sách cũng gắn với mục tiêu chuyển đổi số tại đơn vị, nhằm hướng đến một không gian mở, không gian học liệu số trực tuyến, đa dạng hóa hình thức truy cập, thuận tiện cho nhiều đối tượng sử dụng, lan tỏa được đến với cộng đồng và các đơn vị khác. Từ đó, tạo nên nền tảng học liệu trực tuyến với các ngữ liệu, tập tin dùng chung được tối ưu cho cộng đồng, xã hội.
Tổ chức các cuộc thi liên quan đến sách và hướng học sinh đến các hoạt động đọc sách để khám phá tri thức. Hội thi tuyên truyền viên nhí, học sinh đã tìm các nguồn tư liệu lịch sử để tra cứu các thông tin, tạo các video tuyên truyền chất lượng. Hội thi viết cảm nhận về quyển sách yêu thích, vẽ tranh minh họa về sách trong khuôn khổ Ngày hội “Cùng sáng tạo qua hành trình đọc sách” của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1 phát động. Đa dạng các hình thức thể hiện quyển sách em yêu qua các đoạn video giới thiệu sách. Nhiều em yêu thích tri thức khoa học, số khác kể lại câu chuyện và nhân vật ấn tượng trong các tác phẩm văn học, truyện kể về nhân vật, sự kiện lịch sử của đất nước.
Trường tổ chức giới thiệu sách thường xuyên, định kì gắn với chủ điểm tháng trong năm học. Chia sẻ với học sinh toàn trường qua đa dạng các kênh giáo dục, hoạt động tuyên truyền như: Giáo viên chia sẻ trên lớp, sinh hoạt chủ đề trong giờ chào cờ, tin ngắn trên website, bản tin điện tử trên fanpage Facebook. Giáo viên, học sinh tích cực lan tỏa ý nghĩa, chia sẻ cảm hứng từ sách bằng những bài đăng trực tuyến trên trang cá nhân có kết nối với cha mẹ học sinh, học sinh và nhà trường.
Kết hợp trưng bày không gian giới thiệu sách của các đơn vị bên ngoài nhà trường, các hoạt động ngày hội, giao lưu học sinh để học sinh được tiếp cận với nhiều nguồn tư liệu, nhiều loại hình sách, báo khác nhau. Duy trì hoạt động phát thanh măng non bằng việc chia sẻ thông tin về các anh hùng dân tộc, đội viên tiêu biểu gắn với giới thiệu truyện kể, sách, tư liệu về các nhân vật để học sinh yêu thích, tìm đọc.
Nhà trường xem việc phát triển văn hóa đọc là xây dựng nếp văn minh học đường. Mong muốn học sinh ngoài đọc sách giáo khoa, tài liệu học tập mỗi ngày trong các tiết học phải duy trì việc khám phá tri thức thông qua đọc tích cực, đọc chủ động, đọc hướng đích để mở rộng tri thức bằng chính kho tàng tri thức vô tận của nhân loại – Sách.
B.B