Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được phê duyệt tháng 12 năm 2018, hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Ở bậc tiểu học, hoạt động này được gọi là hoạt động trải nghiệm, bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông được gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Việc đưa hoạt động trải nghiệm vào trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nội dung giáo dục với thực tiễn đời sống xã hội, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. Học tập qua trải nghiệm giúp phát triển ở người học các năng lực và phẩm chất cần thiết để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại, hướng tới mục tiêu mà UNESCO đã xác định: Học để biết, học để làm và học để chung sống.
Hoạt động trải nghiệm trở thành một nội dung giáo dục bắt buộc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các nội dung học tập và rèn luyện giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chính vì vậy, các tiết dạy hoạt động trải nghiệm cần được thiết kế, xây dựng phù hợp.
Tiếp nối việc đẩy mạnh dạy học Hoạt động trải nghiệm theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực đáp ứng Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, sáng ngày 07/02/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1 tổ chức Chuyên đề Dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 3 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tại sân trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chuyên đề có sự tham gia của các thầy cô chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1 là thầy Nguyễn Anh Dũng, cô Nguyễn Yến Oanh, thầy Hoàng Anh Tuấn, cô Phạm Thị Bích Tuyền; Cô Đỗ Ngọc Chi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng các thầy cô là cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn tổ 1 đến tổ 5, giáo viên dạy lớp 3 tại các trường tiểu học trên địa bàn quận 1.
Chuyên đề dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 3 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh được thực hiện thông qua bài dạy Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề do cô Trần Phương Linh và các học sinh lớp Ba 2 của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện. Tiết học diễn ra thành công, đảm bảo các yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất học sinh theo kế hoạch bài dạy đã đề ra. Học sinh thể hiện được sự tự tin, năng động, cá tính và đặc điểm riêng thông qua nội dung bài học. Bên cạnh đó, tiết dạy còn có phần thể hiện tài năng nổi trội của học sinh lớp Ba 2 qua màn biểu diễn xoay Rubik 6 mặt trong thời gian 45 giây. Các thầy cô tham dự chuyên đề còn được thưởng thức âm nhạc dân tộc học đường qua tiết mục thổi sáo bài Bông hồng tặng cô của em Lê Ngọc Thanh Uyên - học sinh lớp Ba 9.
Để phát triển nội dung bài học và mở rộng hoạt động trải nghiệm theo chủ đề bên ngoài lớp học, song song với việc thực hiện tiết dạy theo chủ đề, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm còn tổ chức ngày hội Khám phá bản thân dành cho các học sinh lớp 3. Trong ngày hội, học sinh được hóa thân thành nhà sáng tạo tương lai khi tham gia đọc sách tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trang trí bìa sách, viết cảm nhận và làm que chặn sách. Ở các trạm khác, học sinh được hát karaoke để thể hiện tài năng âm nhạc; trở thành nhà thiết kế nhí sáng tạo nên những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc; chơi trò chơi trúc xanh tìm hiểu về các nước trong khu vực Đông Nam Á; trải nghiệm các thí nghiệm khoa học gần gũi trong đời sống tại trạm Khoa học vui và tham gia sân chơi rèn luyện kĩ năng giao tiếp ngoại ngữ tại trạm English Club.
Sau hoạt động giải lao và tham quan ngày hội, các thầy cô tại các trường trên địa bàn quận 1 tham gia góp ý, nhận xét tiết dạy. Nêu ra những khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai Hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Tiếp thu những ý kiến đóng góp, cô Đỗ Ngọc Chi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cảm ơn Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1 đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện thành công chuyên đề và ngày hội. Trường mong muốn đây là dịp để các đơn vị học tập và trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai dạy học môn Hoạt động trải nghiệm một cách có hiệu quả theo mục tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo - Cô Nguyễn Yến Oanh nhận định việc thực hiện chuyên đề của quận, tiếp thu ý kiến của các trường khi đóng góp xây dựng kế hoạch bài dạy chuyên đề. Khen ngợi sự cố gắng của tập thể Hội đồng sư phạm Rrường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trong việc tổ chức thành công chuyên đề và ngày hội trải nghiệm để giáo viên toàn quận được dịp giao lưu, học hỏi để cùng nhau thực hiện thành công nhiệm vụ chung của giáo dục toàn ngành.












B.B